ĐỀ THI DẠNG GAME – PHẦN MỀM ỨNG DỤNG (PHẦN MỀM HỌC TOÁN)

Bài viết sẽ tổng hợp và hướng dẫn giải các bài thi trong đề thi Tin Học Trẻ dạng làm Game và Phần mềm Ứng dụng liên quan đến môn Toán

Bài 1: Phần mềm toán học

Đề bài:

Giao diện và nhân vật được thiết kế như hình trên:

  • Nhân vật: Giáo viên, phép toán (+, -, x, :), dấu =, nút Check và nút Next
  • Phép tính được thể hiện ngay trên màn hình

Phần mềm hoạt động như sau:

  • Phần mềm sẽ tự động sinh các phép tính +, – , x, : (ví dụ trong phạm vi 1000) ngay trên màn hình. Giáo viên thông báo và yêu cầu người chơi nhập đáp số. Khi người chơi nhập đáp số, số này sẽ hiện trên màn hình ở bên phải phép toán. Trong hình ảnh trên, phép tính được sinh tự động là 6 x 9 = ?
  • Khi nhập xong, nút Check xuất hiện. Nháy vào nút này để kiểm tra Đúng hay Sai. Giáo viên sẽ thông báo đúng hay sai. Nếu đúng được cộng 5 điểm, nếu sai bị trừ 2 điểm. Nếu làm sai, kết quả sẽ được cập nhật lại sao cho đúng
  • Sau khi thông báo đúng sai, nút Next xuất hiện. Nháy nút này sẽ tự động chuyển sang bài tập tiếp theo

Bài giải:

Link project (kèm comment giải thích code chi tiết): https://scratch.mit.edu/projects/407710896/

Bài 2: Trò chơi vui học toán

Đề bài:

Nhân vật chính của chương trình là học sinh cần chạy qua sân khấu 5 vòng, mỗi lần chạy từ trái sang phải màn hình để lấy phần quà. Nhiệm vụ chính của người chơi là giúp nhân vật chính lấy được món quà với thời gian ngắn nhất. Hình sau mô tả trạng thái ban đầu đầu của trò chơi. Yêu cầu:

  • Khi bắt đầu trò chơi ở mỗi vòng, người chơi phải vượt qua thử thách là giải một bài toán, lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện giáo viên và bảng. Giáo viên sẽ yêu cầu em giải một bài toán. Em cần thực hiện thật nhanh. Nếu sai thì phải làm lại, nếu đúng thì giáo viên và bảng sẽ biến mất và em có thẻ bắt đầu vòng chạy của mình.
  • Khi chạy đến cuối cùng (vòng 5) thì phần quà xuất hiện ở cuối đường chạy, người chơi khi đó chỉ việc chạy đến và lấy phần quà. Khi nhận được quà, chương trình thông báo “Chiến thắng” và kết thúc.
  • Chương trình kết thúc, đồng hồ thời gian sẽ ngừng chạy để chúng ta biết được chính xác thời gian chơi.

Chú ý: Các bài toán đưa ra ngẫu nhiên một trog ba loại: tính tổng hai số hoặc tính hiệu hai số hoặc tính tích hai số với hai số ngẫu nhiên trong phạm vi 20.

Bài giải:

Link project (kèm comment giải thích code chi tiết): https://scratch.mit.edu/projects/407725388/

Bài 3: Giải toán nhanh

Từ phía trên các hình tròn với màu sắc khác nhau sẽ rơi xuống. Mỗi hình tròn là một phép tính cộng hoặc trừ (cộng, trừ trong phạm vi 100).

Đồng thời sân khấu sẽ liên tục đưa ra các dòng nhập liệu để em nhập đáp số của phép tính có trên màn hình. Em cần quan sát nhanh, làm nhanh và gõ đúng đáp án. Nhập phép tính nào trước cũng được. Nếu làm đúng, gõ đúng thì phép tính đó biến mất trên màn hình và em được thưởng 5 điểm. Nếu bỏ qua không làm một phép tính thì bị trừ 1 điểm. Trò chơi kết thúc sau đúng 2 phút. Bạn nào có điểm cao hơn sẽ thắng.

Bài giải:

Link project (kèm comment giải thích code chi tiết): https://scratch.mit.edu/projects/410705313/

Xem thêm các đề thi tin học trẻ khác tại đây!

Xem thêm phần giải đề thi tin học trẻ khác tại đây!

One Ping

  1. Pingback: Lập trình phần mềm ứng dụng sử dụng List | Dạy & Học: Lập trình Scratch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.