[GIẢI ĐỀ] Đề thi tin học trẻ thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh – Tiểu học – năm 2019

Bài viết này sẽ hướng dẫn giải đề thi tin học trẻ tỉnh thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh – Bảng A – Tiểu học – Năm 2019.

Câu 1: Vẽ hình ngôi sao ngũ giác

Phương án giải bài:

  • Bước 1: Lập trình vẽ 1 hình ngũ giác
  • Bước 2: Hình lớn được tạo bởi 5 hình ngũ giác nhỏ ==> Góc quay sau mỗi lần vẽ hình nhỏ sẽ bằng 360/5. Ngoài ra, sau khi vẽ xong 1 hình nhỏ, ta phải tiến lên một khoảng bằng 2 lần cạnh hình nhỏ thì mới được điểm xuất phát vẽ hình thứ ngũ giác nhỏ thứ 2.

Project mẫu: https://scratch.mit.edu/projects/407226364/

Câu 2: Vẽ hình vuông, tô hình tròn

Phương án giải bài:

  • Bước 1: Tạo function vẽ hình vuông
  • Bước 2: Cho nhân vật di chuyển đến vị trí góc trên bên trái của hình vuông thẳng. Sau đó bắt đầu vẽ hình vuông
  • Bước 3: Cho nhân vật di chuyển đến vị trí góc dưới bên trái của hình vuông nghiêng (Hình vuông này nghiêng 45 độ so với hình vuông gốc). Sau đó vẽ hình vuông nghiêng
  • Bước 4: Tạo fucntion tô màu hình tròn. Cho nhân vật cầm bút và liên tiếp di chuyển từ tâm ra một khoảng bán kính rồi lùi lại. Sau đó nhân vật quay góc 1 độ. Tiếp tục lặp đi lặp lại như vậy 360 lần thì ta sẽ tạo được phần hình tròn đã được tô màu.

Project mẫu: https://scratch.mit.edu/projects/407258446/

Câu 3 (Đề thi Tin học trẻ tỉnh Bắc Ninh):

Trên màn hình xuất hiện ngẫu nhiên 1 con vật và giáo viên hỏi “Đây là con gì?”. Người chơi sẽ nhập 1 tên. Chương trình sẽ kiểm tra và thông báo đúng/sai. Nếu trả lời đúng người chơi sẽ được 10 điểm. Yêu cầu:

  • Hình ảnh có thể sử dụng từ thư viện có sẵn với số con vật ít nhất là 6
  • Có biến Điểm luôn hiện trên màn hình

Phương án giải bài:

  • Sử dụng 1 nhân vật có chứa nhiều trang phục (costume) là các hình ảnh con vật khác nhau. Lưu ý, cần đặt tên costume là tên con vật
  • Khi bắt đầu trò chơi, cho nhân vật đó chuyển sang một costume bất kỳ. Sau đó tạo biến lưu câu trả lời đúng và gán nó bằng tên costume vừa chuyển thành.
  • Tạo broadcast thông báo cho nhân vật thầy giáo bắt đầu đưa ra câu hỏi
  • Sau khi thầy giáo đưa ra câu hỏi, sử dụng câu lệnh điều kiện If để so sánh câu trả lời của người chơi – biến “answer” (trả lời) với biến lưu đáp án đúng đã tạo phía trên. Nêu đúng thì thông báo đúng và cộng điểm. Nếu sai thì thông báo sai
  • Sau khi thông báo đúng/sai, gửi một broadcast sang cho nhân vật con vật để tiếp tục đưa ra câu hỏi tiếp theo.
  • Khi nhận được broadcast câu hỏi tiếp theo này, nhân vật con vật lặp lại các bước y như lúc bắt đầu trò chơi đã mô tả phía trên.

Project mẫu:

https://scratch.mit.edu/projects/407191116/

Xem thêm phần hướng dẫn giải đề khác tại đây: https://laptrinhscratch.com/category/thi-tin-hoc-tre/

Share

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *